ĐÈN MOVING HEAD

12:11:00 01/11/2016

                   TÌM HIỂU VỀ ĐÈN MOVING HEAD

Đèn moving head hay còn gọi là đèn robot vì nó có khả năng xoay trái – phải, lên – xuống. Nếu lần đầu tiên nhìn loại đèn này hoạt động chúng ta sẽ gọi nó là đèn quay hoặc đèn xoay. Có nhiều nơi gọi nó là đèn cóc, đèn robot. Đèn có thể chạy theo nhạc, chớp – tắt, chiếu ra hình (gobo), luồng tia. Loại đèn này khi kết hợp từ 4 cây trở lên sẽ tạo ra những hiệu ứng ánh sáng sân khấu rất hoành tráng.

Một số moving head chuyên nghiệp còn có khả năng tăng giảm đọ sáng, phóng to, thu nhỏ hình, tập trung tia sáng. Ngoài việc sử dụng trên sân khấu đèn moving head còn có thể sử dụng trong các vũ trường, quán bar, phòng hát karaoke... Vì với khả năng quay trái phái, lên xuống cùng với hiệu ứng đổi màu, combo, thay đổi độ sáng ... nó tạo nên những cảnh vui mắt, nhộn nhịp và hấp dẫn.

Bên trong đèn moving head có thể sẽ được tích hợp thêm một hoặc vài thành phần sau để làm cho các hiệu ứng ánh sáng chiếu ra thêm phong phú:

  • Combo hình: có các combo hình ckhasc nhau để chiếu ra các hình khac nhau trên sân khấu (ví dụ hình bông hoa, hình ngôi sao...) Các combo trong đèn moving head thường làm bằng kim loại. Có 2 loại combo: combo động – quay được và combo tĩnh – cố định, không quay được.
  • Bánh màu:  Có các bánh màu khác nhau để thay đổi màu sắc của ánh sáng chiếu ra.
  • Lăng kính: để nhân hình ảnh chiếu ra thành nhiều hình.
  • Hệ thấu kính: hệ thấu kính có tác dụng tập trung ánh sáng, thay đổi góc chiếu của chùm tia, phóng to thu nhỏ hình.

Hiện nay, đèn moving head không thể thiếu trên các sân khấu lớn hoặc những sự kiện văn hóa quan trọng. Trong nhiều trường hợp biểu diễn trên sân khấu hay các sự kiện, người ta thường tập trung nhiều đèn moving head kết hợp với nhau để tạo ra những hiệu ứng đẹp mắt. Đèn moving head sử dụng tại các sự kiện cũng có nhiều loại khác nhau để tạo ra những hiệu ứng hình ảnh khác nhau. Các loại đèn moving thường được sử dụng là đèn moving head led, moving head wash, moving head spot...

Ngoài ra, moving head cũng có thể được sử dụng trong vũ trường, quán bar... khi chuyển động nó tạo ra những cảnh ấn tượng bởi góc di chuyển rộng và hình ảnh phong phú.

Trên sân khấu đèn moving head có thể được điều khiển bằng bàn điều khiển ánh sáng DMX  hoặc bộ điều khiển controle nối với máy tính kết hợp với phần mêm để điều khiển. Các phương pháp này cho phép điều khiển một cách đồng bộ tập trung nhiều đèn moving head trên một giao diện điều khiển duy nhất tạo nên sự nhịp nhàng, ăn khớp nhau giữa các chuyển động và hiệu ứng của đèn.

Ngoài ra, trong trường hợp sử dung số lượng đèn moving head có thể thiết lập đèn chậy chế độ tự động cảm biến theo nhạc, ở chế độ này đèn moving head  không cần sự điều khiển của con người mà tự động thay đổi hiệu ứng theo mức âm thanh

Đánh giá:

 

                   

0/5 (0 bình chọn)

Chat Zalo
Chat Facebook
0945 794 999

 

Đang xử lý...